Trường Mầm Non Long Lanh Trường Mầm Non Long Lanh

Phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”

Thứ ba - 21/02/2023 03:41
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”.

Đảm bảo công bằng tiếp cận giáo dục

Đối tượng của Chương trình là trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở giáo dục mầm non thuộc các huyện nghèo, thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các thôn, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, cơ quan có thẩm quyền (sau đây gọi chung là vùng khó khăn) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học.

Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm

Mục tiêu của Chương trình là phấn đấu đến năm 2025, đối với trẻ em, có ít nhất 20% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 30% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 50% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đến năm 2030, có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 80% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Đối với giáo viên, mục tiêu đến năm 2025 bồi dưỡng 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đến năm 2030: bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2030 phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.

Phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên theo quy định

Chương trình phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định đối với vùng khó khăn, ưu tiên đối với giáo viên dạy nhóm, lớp tại điểm lẻ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sông nước, biên giới, hải đảo và bãi ngang ven biển.

Có kế hoạch, lộ trình, giải pháp xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, xóa phòng học nhờ, phòng học tạm, bổ sung phòng học còn thiếu, mua sắm thêm đồ dùng học tập tại vùng khó khăn đáp ứng nhu cầu tới trường, lớp của trẻ em, quan tâm đến đối tượng trẻ em nhà trẻ, mẫu giáo bé; bổ sung tài liệu, học liệu phục vụ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ và nâng chất lượng giáo dục mầm non vùng khó khăn;

Triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, phù hợp với đặc điểm của trẻ em người dân tộc thiểu số. Rà soát, hoàn thiện chương trình, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ; huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình…

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
z5802276929885-988f852eebef0f32ed76955758d0e6b5.jpg z5802276917685-0c2e0163a96f292a71240a3f2240efa5.jpg z5802276930706-98c6ca2844f6efec4a1d85fe10013b0f.jpg z5802276939460-efab6b5553234481abf39f7fcc17f19c.jpg z5802276923832-2d679669d55b8ce854c805bfff482147.jpg z5802276944462-8168ddf93bf578d40b18282a00ef584a.jpg 8f06f09bfb7c2122786d17.jpg 1dbf22ca182cc2729b3d75.jpg 28f534633f84e5dabc9519.jpg 337f69c06227b879e13628.jpg 2c0f8e8085675f39067614.jpg 8b178ab8815f5b01024e25.jpg 8f4fdc35e6d33c8d65c264.jpg ca0fc27bf89d22c37b8c76.jpg 88da30a33a44e01ab95549.jpg 6bdf58a26244b81ae15565.jpg 4909bc44b6a36cfd35b234.jpg 4930ce33f4d52e8b77c492.jpg 9c87848cbe6a64343d7b82.jpg e4526d5c57ba8de4d4ab88.jpg
Phóng sự ảnh
z5802276929885-988f852eebef0f32ed76955758d0e6b5.jpg z5802276917685-0c2e0163a96f292a71240a3f2240efa5.jpg z5802276930706-98c6ca2844f6efec4a1d85fe10013b0f.jpg z5802276939460-efab6b5553234481abf39f7fcc17f19c.jpg z5802276923832-2d679669d55b8ce854c805bfff482147.jpg z5802276944462-8168ddf93bf578d40b18282a00ef584a.jpg 8f06f09bfb7c2122786d17.jpg 1dbf22ca182cc2729b3d75.jpg 28f534633f84e5dabc9519.jpg 337f69c06227b879e13628.jpg 2c0f8e8085675f39067614.jpg
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TIN TỨC TỪ GIÁO DỤC
VĂN BẢN QUI PHẠM PHÁP LUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay37
  • Tháng hiện tại2,023
  • Tổng lượt truy cập35,729
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây